หุ้น ขึ้น – ลง เกิดจากอะไร ?

หุ้น ขึ้น – ลง เกิดจากอะไร

สาเหตุที่หุ้นขึ้นหรือลงณช่วงเวลา เกิดจากอะไร ท่านทราบหรือไม่ ?

หลายคนเข้าใจว่าบริษัทที่ดี กิจการที่ทุกคนรู้จักราคาหุ้นจะขึ้น เป็นบริษัทที่มีความมั่นคง เป็นบริษัทที่ดี หุ้นของบริษัทนั้น ๆ ก็ย่อมขึ้น (นั่นคือความจริง แต่เป็นความจริงเพียงเศษเสี้ยวเดียวของตลาดหุ้นเท่านั้น ) จริงๆการขึ้นลงของตลาดหุ้นนั้น คิดง่ายมากเลย ถ้า ณ ช่วงเวลานั้น ๆ มีปริมาณการซื้อหุ้นมากกว่าปริมาณการขายหุ้น ราคา หุ้นก็ขึ้น ในทางกลับกัน ถ้า ณ ช่วงเวลาใดที่มีปริมาณการขายหุ้นมากกว่าปริมาณการซื้อหุ้น หุ้นก็จะลง มันก็คือกฎ ซัพพลาย กับดีมานด์ นั่นเอง.

กรณีที่ปริมาณการซื้อหุ้นจะมากกว่าปริมาณการขายหุ้น มันก็มีหลายปัจจัยมาสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น บริษัทได้รับข่าวดี บริษัทได้สัมปทาน บริษัททำกำไรดีขึ้น บริษัทจากที่แย่อยู่กำลังเห็นทางออกในวิกฤต บริษัทได้รับอานิสงส์ที่ดีในบางกรณี หรือบางทีอยู่อยู่หุ้นก็โดนลากขึ้นมาจนชนซิลลิ่ง โดยไม่มีข่าวใด ๆ ซึ่งหุ้นลักษณะนี้ จะเป็นหุ้นที่มีปริมาณการซื้อขายที่ต่ำ จนสามารถมีคนมา corner หุ้น ไล่ราคาขึ้นไป ด้วยการใช้ปริมาณเงินที่ไม่มาก แล้วคนกลุ่มนี้จะได้อะไรในการทำแบบนี้ คนทุกคนเข้ามาในตลาดหุ้นไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม หวังที่จะได้กำไรกันทุกคน แต่คนที่มีประสบการณ์ มีเงินทุนที่มากกว่า ย่อมได้เปรียบคนอื่นอื่น ที่ผ่านมาหุ้นที่จะโดน corner มักเป็นหุ้นที่มาร์เก็ตแคปไม่มาก และเป็นหุ้นที่อยู่โซนล่าง การซื้อขายเบาบาง ไม่มีข่าวดี คนที่มีประสบการณ์ คนที่มีเงินทุน ก็จะไปเก็บสะสมหุ้นที่โซนราคานั้น โดยปกติแล้วช่วงที่เก็บหุ้นจะทำกันอย่างเงียบ ๆ

กรณีที่ปริมาณการขายหุ้น มากกว่าปริมาณการซื้อหุ้น มันก็มีหลายปัจจัยมาสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น บริษัทกำลังแย่ บริษัทได้รับข่าวไม่ค่อยดี บริษัททำกำไรได้น้อยลง บริษัททำกำไรไม่เป็นไปตามคาด หรือบริษัททำกำไรได้แย่กว่าที่คาด หรือปัจจัยที่เป็นแง่ลบอื่นๆ หรือบางทีอาจจะไม่มีข่าวใดใดก็ได้ แต่มีผู้มีหุ้นจำนวนมากเทขายออกมา ทำให้คนรับซื้อ ณ ช่วงเวลานั้น ๆ รับหุ้นจำนวนมากเหล่านี้ไม่ทัน ราคาก็จะรูดลงโดยเร็ว และในตลาดหุ้นประเทศไทยในปัจจุบัน ก็มีข่าวต่างๆออกมา ว่ามีการทำ Naked-short (คือผู้ขายหุ้น ไม่ได้มีหุ้นอยู่จริง) ซึ่งกรณีนี้จะทำให้ราคาหุ้นไม่ไปไหน มีลักษณะทิศทางขาลง คือหุ้นจะขึ้นอยู่ดีๆก็มีคนมีหุ้นเยอะขายใส่

สรุป ไม่ว่าท่านจะเลือกเป็นสายไหน นักลงทุนแนวพื้นฐาน นักลงทุนแนวเทคนิค สุดท้ายปลายทางการลงทุนก็ต้องการกำไรทุกคน ไม่ว่าจะเป็นกำไรทางส่วนต่างราคาหุ้น หรือกำไรเกิดจากการปันผล ก่อนที่ทุกท่านจะซื้อหุ้น ก่อนที่ทุกท่านจะเลือกลงทุน บอกเลยว่าประสบการณ์ ในการลงทุนค่อนข้างสำคัญมากๆ หลายคนสำเร็จในวันนี้ เชื่อว่าวันที่ผ่านมาผิดพลาดกันทั้งนั้น เจ็บจากการลงทุนมาแล้วทุกคน แต่สุดท้ายพวกเขาเหล่านั้นก็สามารถกลับขึ้นมาได้ แต่ความเป็นจริง คนที่เจ็บคนที่ผิดพลาดจากการลงทุน จะสามารถฟื้นคืนกลับมาได้ 100 คน มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น นี่คือความจริงในตลาดหุ้น ขอให้ทุกคนโชคดี